Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá Bồ Đào Nha có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện, đạt tiêu chuẩn cao và hiện xếp hạng 12 về chất lượng y tế toàn thế giới. Đồng thời, hệ thống y tế Bồ Đào Nha cũng có những thay đổi chất lượng nhằm chào đón làn sóng người nước ngoài đầu tư định cư đang ngày một phổ biến tại đây.

Trong bài viết này, BSOP sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về hệ thống y tế nước này, bao gồm dịch vụ y tế công, dịch vụ y tế tư nhân, điều kiện để tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại đây và những lưu ý bạn cần nắm rõ.

Y tế Bồ Đào Nha

Hệ thống y tế Bồ Đào Nha phát triển tới mức nào?

Euro Health Consumer Index năm 2018 đã xếp hạng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Bồ Đào Nha là tốt thứ 13 ở châu Âu. Trên bảng xếp hạng này, dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Bồ Đào Nha xếp trên Vương quốc Anh. Hệ thống y tế tại đây được đánh giá cao về độ phủ sóng, quyền của bệnh nhân và khả năng phản ứng nhanh.

Dịch vụ y tế công

Dịch vụ y tế quốc gia Bồ Đào Nha được gọi là Serviço Nacional de Saúde (SNS). Tất cả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản (ngoại trừ nha khoa) được cung cấp đầy đủ ở hệ thống y tế trải dài khắp đất nước. Nếu bạn có quyền cư trú tại Bồ Đào Nha, bạn sẽ được tiếp cận với đầy đủ mọi dịch vụ mà SNS cung cấp. Đặc biệt hơn nữa, SNS hoàn toàn miễn phí với trẻ em dưới 18 tuổi và người lớn trên 60 tuổi.

Chỉ cần bạn có quyền cư trú thì hệ thống y tế sẽ chăm sóc bạn tương tự một công dân Bồ Đào Nha bình thường. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại đây cơ bản là miễn phí, tuy vậy bạn vẫn phải trả một khoản phí tư vấn bác sĩ nhỏ, và nếu bạn cần làm xét nghiệm/chụp chiếu/phẫu thuật thì cũng sẽ cần trả thêm một khoản phí bổ sung.

Dịch vụ y tế tư nhân

Các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tư nhân ở Bồ Đào Nha đang dần trở nên sẵn phổ biến hơn, và hiện nay có rất nhiều cơ sở tư nhân trên khắp đất nước.

Quan hệ đối tác công tư đã cải thiện đáng kể hệ thống chăm sóc sức khỏe trong những năm qua. Điều này bao gồm việc thành lập các bệnh viện mới, hình thành mạng lưới chăm sóc dài hạn và tái cấu trúc dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cùng với nhiều cải tiến khác.

Một vài thông tin về hệ thống y tế Bồ Đào Nha

Tất cả các bác sĩ, y tá, điều dưỡng tại Bồ Đào Nha đều sử dụng tốt tiếng Anh. Người nước ngoài tại Bồ Đào Nha được chăm sóc rất tốt. Với  làn sóng khách du lịch, nhà đầu tư từ khắp thế giới đổ về Bồ Đào Nha, rào cản ngôn ngữ ở đây đang dần bị xóa nhòa. Các nhà thuốc tại Bồ Đào Nha cũng rất dễ nhận biết, với biển hiệu có gắn chữ thập màu xanh lá. Nhiều loại thuốc, bao gồm cả thuốc mua tự do, được trợ giá nếu mua theo đơn thuốc, khiến chi phí mua thuốc tại đây tương đối rẻ.

Chăm sóc y tế khẩn cấp tại đây là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ có tính phí nếu bạn không được SNS chi trả.

Đối với các cư dân không thường xuyên cư trú tại Bồ Đào Nha, họ sẽ cần phải đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội để nhận được ưu đãi từ SNS.

Bồ Đào Nha cũng rất phát triển ở nhiều mảng khác như giáo dục, kinh tế, xã hội. Để tìm hiểu thêm về đất nước này, bạn có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Leave a Reply

Your email address will not be published.