Thẻ xanh Bồ Đào Nha mang đến cho chủ sở hữu nhiều quyền lợi hấp dẫn. Gia đình có con trong độ tuổi đến trường thắc mắc thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí không? Bài viết sẽ giải đáp câu hỏi đó cho nhà đầu tư.

Thẻ xanh Bồ Đào Nha là gì?

Thẻ xanh Bồ Đào Nha là thẻ thường trú nhân (Permanent Resident Card). Thẻ được cấp cho công dân nước ngoài không thuộc khối Schengen nhập cư vào Bồ Đào Nha. Từ đó, công dân được xác nhận đặc quyền cư trú tại Bồ Đào Nha vĩnh viễn. Chủ nhân thẻ xanh được tự do đi lại 26 quốc gia khối Schengen, không cần xin visa. Thẻ thường trú nhân, tức thẻ cư trú vĩnh viễn cho chủ sở hữu những quyền lợi giống công dân Bồ Đào Nha, trừ quyền bầu cử, ứng cử.

Thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí không?

“Thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí không?” là câu hỏi nhiều gia đình có con em trong độ tuổi đến trường thắc mắc khi có ý định định cư tại Bồ Đào Nha. Thẻ xanh cho phép chủ sở hữu được hưởng đầy đủ các quyền lợi về an sinh xã hội như công dân Bồ Đào Nha. 

Chương trình giáo dục Bồ Đào Nha bắt buộc từ 6 – 18 tuổi. Phần lớn học sinh sẽ theo học tại các trường công miễn học phí dạy bằng tiếng Bồ. Cụ thể về giáo dục Bồ Đào Nha các cấp như sau:

Giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là chương trình giáo dục cơ bản, không bắt buộc, áp dụng cho trẻ em từ 3 – 5 tuổi. Phụ huynh có thể lựa chọn các trường công, trường tư, trường được điều hành bởi hợp tác xã, các tổ chức từ thiện, công đoàn…

Giáo dục cơ bản 

thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí không 1
Giáo dục cơ bản ở Bồ Đào nha được miễn phí cho trẻ nhỏ tại trường công

Giáo dục cơ bản là chương trình giáo dục bắt buộc ở Bồ Đào Nha. Học sinh từ 6 – 15 tuổi sẽ được học miễn phí 9 năm tại các trường công lập toàn quốc. Giáo dục cơ bản gồm 3 giai đoạn liên tục:

Giai đoạn 1 (4 năm đầu tiên): cung cấp các kiến thức cơ bản về ngôn ngữ, ngoại ngữ, toán học, khoa học, nghệ thuật và thể thao.

Giai đoạn 2 (2 năm tiếp theo): các môn thường được giảng dạy gồm: tiếng Bồ, tiếng Anh, âm nhạc, lịch sử, địa lý, toán, tin học, khoa học, giáo dục thể chất, giáo dục trực quan.

Giai đoạn 3 (3 năm cuối): bổ sung các môn: hóa học, vật lý, ngôn ngữ 2 (tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha), 2 môn tùy chọn: đạo đức, tôn giáo. 

Giáo dục trung học 

Giáo dục trung học kéo dài trong 3 năm. Chương trình giảng dạy về khoa học, nghệ thuật, nhân văn, công nghệ và kỹ năng nghề. Chất lượng giáo dục Bồ Đào Nha được đánh giá cao trong khu vực, vượt Mỹ, Thụy Điển, Áo, Pháp… 

Thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí các cấp học khác không?

Sinh viên quốc tế, sinh viên Bồ Đào Nha hay các nước EU đều có thể đăng ký học đại học tại Bồ Đào Nha nếu đáp ứng đủ điều kiện. Giáo dục Đại học gồm 3 cấp độ: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. 

thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí không 2
Giáo dục Đại học Bồ Đào Nha được đánh giá cao bởi sinh viên trong nước và quốc tế

Việc nhập học phải tuân theo Kỳ thi tuyển sinh của Bộ giáo dục Đại học Bồ Đào Nha. Sinh viên quốc tế cần xuất trình bằng tốt nghiệp theo chương trình giáo dục 12 năm hoặc tương đương.

Học phí Đại học của sinh viên quốc tế có sự khác biệt tùy theo các trường. 

Đại học công lập

Học phí trường công lập không cố định tuy nhiên không vượt mức tối đa theo luật pháp. Chi phí này có sự thay đổi theo từng năm. Học phí bậc cử nhân và thạc sĩ dao động từ 650 – 6.600 EUR mỗi năm. Học phí bậc Tiến sĩ khoảng 2.500 – 3.000 EUR mỗi năm.

Đại học tư

Trường tư tự chủ học phí nên sinh viên có thể đóng tiền gấp 3 – 4 lần so với trường công. Chi phí khoảng 3.000 EUR/năm mỗi du học sinh.

Bài viết đã cung cấp những thông tin chi tiết, giải đáp cho câu hỏi “Thẻ xanh Bồ Đào Nha có được miễn học phí không?”. Các gia đình có mong muốn định cư Châu Âu có thể cân nhắc đến Bồ Đào Nha với chương trình giáo dục tiên tiến, đi kèm chi phí hợp lý.

Xem thêm:

Điều kiện nhập quốc tịch Bồ Đào Nha mới nhất 2022

Top 10 trường đại học Bồ Đào Nha tốt nhất

Leave a Reply

Your email address will not be published.