Thị trưởng thành phố Évora, Bồ Đào Nha, Carlos Pinto de Sá, đã công bố kế hoạch áp dụng thuế cho khách du lịch bắt đầu từ đầu năm 2025.

thuế cho khách du lịch

Thuế cho khách du lịch Bồ Đào Nha là gì?

Thuế cho khách du lịch ở Bồ Đào Nha là một khoản phí mà du khách phải trả khi lưu trú qua đêm tại một số thành phố nhất định của Bồ Đào Nha. Theo thông tin từ chính phủ, thuế này thường áp dụng cho khách từ 13 tuổi trở lên và có mức phí khoảng từ 2 euro mỗi đêm. Hiện tại, thuế du lịch được áp dụng tại 13 trong số 308 đô thị của Bồ Đào Nha. Mục đích của việc áp dụng thuế này là để quản lý lượng khách du lịch và hỗ trợ ngân sách du lịch của các địa phương.

Số tiền thuế du lịch tại một số thành phố của Bồ Đào Nha như sau:

– Lisbon: Từ tháng 9 năm 2024, thuế du lịch tại Lisbon đã tăng từ 2 euro lên 4 euro mỗi đêm cho mỗi khách. Đây là mức thuế cao nhất trong các thành phố của Bồ Đào Nha. Thuế này áp dụng cho tất cả các khách từ 13 tuổi trở lên.

– Algarve: vào tháng 3 năm 2024, nhiều thành phố ở Bồ Đào Nha, đặc biệt là ở vùng Algarve , đã bắt đầu áp dụng phí du lịch cho các kỳ nghỉ qua đêm. Ví dụ, Albufeira sẽ áp dụng thuế du lịch vào tháng 5 sau khi hoàn tất quy trình phê duyệt cần thiết. Khu vực Algarve áp dụng thuế du lịch biến đổi theo mùa. Từ tháng 4 đến tháng 10, mức thuế là 2 euro mỗi đêm, trong khi từ tháng 11 đến tháng 3, mức thuế giảm xuống còn 1 euro mỗi đêm.

– Porto: Tương tự như Lisbon, Porto cũng áp dụng thuế du lịch, mặc dù mức thuế cụ thể có thể khác nhau.

Ngoài ra, các thành phố khác tham gia sáng kiến ​​này, nơi thuế sẽ là 2 euro một đêm trong mùa cao điểm bao gồm:

Biệt thự Real de Santo Antonio

Faro

Olhão

Portimão

Bối cảnh tăng thuế cho khách du lịch tại Évora

Thị trưởng thành phố Évora, Pinto de Sá giải thích rằng dự thảo quy định về thuế lưu trú qua đêm sẽ được trình bày tại cuộc họp hội đồng để thu thập ý kiến ​​đóng góp từ các quan chức địa phương. Một cuộc họp sẽ diễn ra vào tháng 12 để đi đến quyết định cuối cùng. Thị trưởng đặt mục tiêu thuế sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2025.

“Chúng tôi sẽ mời tất cả những người muốn tham gia đóng góp ý kiến, lắng nghe các hiệp hội và Ủy ban Kinh tế và Du lịch Thành phố, sau đó chúng tôi sẽ soạn thảo dự thảo quy định dựa trên những đóng góp đó.” – Thị trưởng Évora, Bồ Đào Nha, Carlos Pinto de Sá

Thị trưởng cũng nhấn mạnh rằng du lịch rất quan trọng đối với nền kinh tế địa phương. Tuy vậy, nó cũng làm tăng chất thải và ảnh hưởng đến không gian công cộng. Doanh thu từ thuế này nhằm mục đích giúp trang trải chi phí liên quan đến quản lý chất thải, quảng bá du lịch và phục hồi di sản.

Theo kế hoạch vào năm 2019, cũng sẽ có những miễn trừ cho một số nhóm nhất định, chẳng hạn như bệnh nhân trong bệnh viện và thành viên của các câu lạc bộ thể thao hoặc tổ chức phi lợi nhuận, những người phải ở lại qua đêm tại Évora. Một miễn trừ khác được đề xuất có thể áp dụng cho khách du lịch ở lại lâu hơn hai hoặc ba ngày. Quan chức địa phương khuyến khích các chuyến du lịch dài ngày.

Các thành phố trên khắp Bồ Đào Nha áp dụng phí du lịch

Về số tiền thuế, Pinto de Sá cho biết năm 2019, mức thuế được ấn định là một euro một đêm, nhưng lần này, có thể xem xét mức thuế cao hơn, phù hợp với các thành phố khác có mức phí cao hơn. Ông ước tính Évora sẽ đón gần 700.000 lượt khách du lịch lưu trú qua đêm vào năm 2023.

Xem thêm

Thuế du lịch Lisbon 2024 | Hội đồng thành phố đề xuất tăng gấp đôi mức phí