Sông Douro Bồ Đào Nha có thể không dài lắm, nhưng nó ghi dấu lịch sử thời kỳ vàng son của hoạt động sản xuất và buôn bán rượu vang ở vùng Porto.

Giới thiệu về sông Douro Bồ Đào Nha

Douro là dòng sông dài thứ ba trên bán đảo Iberia. Tên của con sông được nhiều người tin rằng có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha, nghĩa là “vàng”. 

Douro chảy từ nguồn miền Trung Bắc Tây Ban Nha (Sierra de Urbión) về phía Tây, tạo thành một phần biên giới giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sau đó, sông cắt qua miền Bắc Bồ Đào Nha đến bờ biển Đại Tây Dương, đổ về cửa sông tại Porto.

Phần sông tại Tây Ban Nha chảy qua các tỉnh Castile và León. Phần sông bên phía Bồ Đào Nha bồi đắp nên thung lũng Douro – vùng sản xuất rượu lâu đời nhất (gần 2.000 năm). Đây là cái nôi của rượu vang Port nổi tiếng thế giới. Thung lũng Douro đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. 

sông douro Bồ Đào Nha
Douro – Dòng sông dài thứ ba trên bán đảo Iberia

Thông tin tổng quan về sông Douro như sau:

Tên gọi: Rio Douro – “dòng sông vàng” trong tiếng Bồ Đào Nha

Nguồn: Sistema Ibérico, Duruelo de la Sierra, Soria, Castile và León, Tây Ban Nha.

Cửa sông: Đại Tây Dương, Porto, Norte, Bồ Đào Nha.

Chiều dài: 897 km

Tốc độ chảy: 714 m³/s

Lưu vực sông Douro: diện tích khoảng 97.290 km2.

Sự thật về sông Douro Bồ Đào Nha

Cửa sông Douro giữa các thành phố Porto và Vila Nova de Gaia ở Đại Tây Dương là các tuyến đường thương mại lâu đời nhất trên đại dương.

Hoạt động buôn bán ở cửa sông Douro bắt nguồn từ thế kỷ 8 TCN, theo các dấu vết khảo cổ. Sau đó, khu vực Thung lũng Douro đã phát triển thành một trung tâm thương mại quan trọng, thời kỳ La Mã chiếm đóng Bán đảo Iberia và tiếp tục kéo dài đến thời Trung cổ.

Ngay từ thế kỷ 13, rượu vang được sản xuất ở Thung lũng Douro. Người ta vận chuyển dọc theo sông đến Porto trên những chiếc thuyền rabelo bằng gỗ. Ngày nay, Douro vẫn là vùng rượu vang nổi tiếng với truyền thống trồng nho và ủ rượu lâu đời.

sông douro Bồ Đào Nha
Rượu vang được vận chuyển qua sông Douro từ thế kỷ 13

Sông Douro rộng bao nhiêu?

Bắt nguồn từ cao nguyên, Douro chảy 110 km qua một trong những hẻm núi đẹp nhất châu Âu. Độ sâu 200-500 m. Chiều rộng lòng sông từ 30 đến 40 m. 

Thung lũng Douro và rượu vang Port nổi tiếng

Porto là Thành phố cảng lớn quan trọng nhất ở khu vực sông Douro. Thành phố này nằm ở cửa sông trên bờ biển Đại Tây Dương. Nơi đây là một trong những thành phố lâu đời nhất của châu Âu với lối kiến ​​trúc cổ điển. 

Phía Nam Porto ở phía đối diện của Douro là thành phố Vila Nova de Gaia. Gaia có nhiều hầm để cất giữ và ủ rượu vang Port, sau đó vận chuyển đến Porto rồi phân phối khắp thế giới. Ngày nay, việc ghé thăm và khám phá các hầm rượu là hoạt động du lịch phổ biến.

Việc sản xuất và phân phối rượu vang là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế và văn hóa của Thung lũng Douro. 

Người Phoenicia và Carthage cổ đại đã buôn bán và định cư ở khu vực sông Douro hàng thế kỷ trước người La Mã. Họ đã truyền lại kiến ​​thức và kinh nghiệm về nghề trồng nho khắp khu vực. 

Rượu vang đã được thưởng thức ở vùng Thung lũng Douro, thuộc tỉnh Lusitania, giữa thế kỷ 7 và 6 TCN. Việc sản xuất rượu vang thường xuyên đã bắt đầu khoảng một thế kỷ sau trên khắp Hispania (bán đảo Iberia). 

thung lũng Douro Bồ Đào Nha
Thung lũng Douro bên bờ sông

Con sông Douro được sử dụng phục vụ cho giao thông thủy cho các tàu bè nhẹ. Người La Mã xuất khẩu rượu vang của Thung lũng Douro khắp Đế quốc và toàn thế giới. Loại rượu vang nổi tiếng nhất của khu vực là rượu vang Port. Rượu đã được vận chuyển khắp thế giới trong thế kỷ 18. 

Các loại rượu phổ biến khác của Bồ Đào Nha bao gồm Vinhos Verdes, Douro, Moscatel và Madeira…

Trải nghiệm tham quan sông Douro tốt nhất

Du thuyền quanh sông Douro Bồ Đào Nha

Các chuyến du thuyền dọc theo sông Douro mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm độc đáo như:

– Du ngoạn trên sông Douro, hướng đến khu rượu vang Port nổi tiếng tại các vườn nho và nhà máy rượu vang ven sông.

– Du khách sẽ được giới thiệu về quy trình sản xuất rượu vang Port của Thung lũng Douro tại Quinta do Portal, thưởng thức bữa tối riêng tư, nếm thử rượu đặc sản của vùng.

– Đạp xe qua xứ sở rượu vang Vinho Verde trong chuyến tham quan bằng xe đạp qua khu vực sản xuất “Rượu vang xanh” nổi tiếng của Bồ Đào Nha.

– Tham quan vườn nho, nếm thử rượu vang Port ở Vila Nova de Gaia.

Khám phá thành phố Porto bằng thuyền trên sông Douro

Khám phá thành phố lịch sử Porto, bạn sẽ được trải nghiệm một mê cung hấp dẫn với những con đường và cầu thang quanh co, nhà thờ và tháp theo phong cách baroque, khu vực vui chơi và những ngôi nhà lợp ngói sơn xanh giản dị:

sông douro Bồ Đào Nha
Khung cảnh bờ sông lung linh dưới ánh đèn đêm

– Ghé thăm Peso da Régua – trung tâm cảng sầm uất. Trước kia, nơi đây từng đón những chiếc thuyền hàng rabelo bằng gỗ chở rượu, vận chuyển xuôi dòng Douro.

– Thưởng thức trải nghiệm ẩm thực Bồ Đào Nha đặc biệt tại DOC (“Degustar Ousar Comunicar”). Nhà hàng ở Folgosa nổi tiếng với ẩm thực độc đáo cùng tầm nhìn hướng thẳng bờ sông Douro.

– Lịch sử lâu đời, đầy màu sắc của Thung lũng Douro được ghi dấu tại Castelo Rodrigo – ngôi làng trên đỉnh đồi yên bình với những tàn tích lâu đài và những bức tường thời trung cổ. Castelo Rodrigo phản ánh lịch sử cuộc chiến chống lại người Moorish và sự cai trị của Tây Ban Nha.

– Tour Guimarães, “thành phố cái nôi” của Bồ Đào Nha ở phía đông bắc Porto. Đây là nơi Vương quốc Bồ Đào Nha ra đời, lưu lại tàn tích lâu đài và cung điện sang trọng.

– Chèo thuyền kayak trên sông Douro hoặc đi bộ xuyên qua những vườn nho trên đỉnh đồi. Từ đây, du khách có thể ôm trọn hình ảnh xứ sở rượu vang Port và dòng sông.

– Tham quan Cung điện Mateus: di tích quốc gia với kiến trúc Baroque ở Vila Real, phía bắc Douro. Nơi đây gồm trang viên, nhà máy rượu và nhà nguyện được xây dựng giữa thế kỷ 16 và 18, nổi bật với nội thất xa hoa và những khu vườn trang trọng.

Kết

Dòng sông Douro Bồ Đào Nha góp phần bồi đắp nên sự thịnh vượng của vùng Porto và lan tỏa sự phổ biến của rượu Port ra thế giới.

Leave a Reply

Your email address will not be published.