LGBT không còn là thuật ngữ xa lạ hiện nay. Bồ Đào Nha là quốc gia cởi mở với các nền văn hóa, quyền con người. LGBT ở Bồ Đào Nha được tôn trọng và được trao những quyền lợi xứng đáng. Cùng khám phá về cộng đồng LGBT tại quốc gia Tây Nam Châu Âu này nhé.

LGBT là gì?

LGBT là thuật ngữ viết tắt ba chữ cái đầu của:

– Đồng tính nữ (Lesbian – L)

– Đồng tính nam (Gay – G)

– Song tính (Bisexual – B)

– Chuyển giới (Transgender – T)

“LGBT ” được sử dụng từ những năm 1990. LGBT và một số biến thể phổ biến khác, hoạt động như một thuật ngữ biểu thị chung cho tình dục và bản dạng giới.

LGBT là gì?
Định nghĩa LGBT là gì?

Bồ Đào Nha có thân thiện với LGBT không?

Bồ Đào Nha được biết đến là một trong những quốc gia thân thiện với LGBT nhất trên thế giới. Người LGBT ở Bồ Đào Nha được tiếp cận với nhiều quyền như hôn nhân đồng giới và nhận con nuôi. Các thành phố lớn như Porto và Lisbon đang có một cộng đồng LGBT đông đảo.

LGBT ở Bồ Đào Nha thân thiện
Bồ Đào Nha có thân thiện với LGBT không?

Mặc dù hầu hết các luật về quyền của LGBT đang tiến bộ. Tuy nhiên Bồ Đào Nha cũng không phải thiên đường cho cộng đồng LGBT. 

Quan điểm xã hội Bồ Đào Nha có xu hướng kỳ thị đồng tính và chuyển giới. Giống như ở hầu hết các nơi trên thế giới, người LGBT vẫn bị phân biệt đối xử. Thật không may, các cặp đồng tính nam và người chuyển giới vẫn có thể bị la mắng trên đường phố, ngay cả ở thủ đô. 

Trên thực tế, nhiều vụ phân biệt đối xử bằng cách xúc phạm và đe dọa bằng lời nói được báo cáo cho ILGA Bồ Đào Nha vào năm 2020. ILGA là Hiệp hội Bồ Đào Nha được thành lập vào năm 1995. Mục đích hoạt động là vận động tăng cường các quyền hợp pháp cho người LGBT, cấm phân biệt đối xử vì xu hướng tính dục và bản dạng giới, thay đổi nhận thức của xã hội.

Mặc dù được biết đến là dễ chấp nhận hơn, song Lisbon (32%) và Porto (15%) có nhiều vụ việc được báo cáo nhất về hành vi phân biệt đối xử và tội ác do thù ghét đối với người LGBT. ILGA cũng phát hiện ra rằng 79% thanh thiếu niên đã từng chứng kiến ​​hành vi bắt nạt chống LGBT.

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận rằng người LGBT ở Bồ Đào Nha đã kiên trì trong nhiều thập kỷ và xây dựng một cộng đồng tốt đẹp. Một điều mà với tư cách là một LGBT nước ngoài, bạn sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở.

LGBT ở Bồ Đào Nha có ăn mừng Pride không?

LGBT ở Bồ Đào Nha có lễ kỷ niệm nổi tiếng là Lisbon Gay Pride. Tên chính thức là Arraial Lisboa Pride. Lễ kỷ niệm đầy màu sắc, vui nhộn diễn ra hàng năm vào tháng 6 tại thủ đô.

Lisbon Pride bắt đầu từ năm 1997. Dần dần, nó đã phát triển thành sự kiện LGBT lớn nhất của Bồ Đào Nha. Lễ hội thu hút khoảng 70.000 người tham gia mỗi năm. 

Lễ hội LGBT Price ở Bồ Đào Nha độc ​​đáo ở chỗ nó diễn ra trong hai ngày cuối tuần, với Cuộc diễu hành Pride và lễ hội còn lại là Pride Village không kém phần hoành tráng. 

Lisbon Gay Pride - Lễ hội LGBT ở Bồ Đào Nha nổi tiếng
Lisbon Gay Pride – Lễ hội LGBT ở Bồ Đào Nha nổi tiếng

Cuộc Diễu hành Tự hào Đồng tính Lisbon (Marcha do Orgulho LGBTQ) đầy màu sắc đi qua các cung đường của thành phố và thường chào đón rất nhiều người LGBT. 

Mục đích của Lisbon Pride là mang lại tầm nhìn cho những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới, đồng tính và liên giới tính tại địa phương, đồng thời nêu ra các vấn đề tiếp tục ảnh hưởng đến cộng đồng. 

Pride Village – một bữa tiệc ngoài trời với quán bar, sân khấu, DJ và sàn nhảy. Sự kiện vào cửa miễn phí. Buổi tiệc diễn ra cả ngày tại một trong những quảng trường chính của Lisbon – Praça do Comércio. 

Người nước ngoài có thể đăng ký kết hôn đồng giới ở Bồ Đào Nha không?

Hôn nhân đồng giới ở Bồ Đào Nha đã được hợp pháp kể từ ngày 5/6/2010. Chính phủ lập hiến thứ XVIII của Bồ Đào Nha dưới thời Thủ tướng José Sócrates đã đưa ra một dự luật hợp pháp hóa vào tháng 12/2009. 

Quốc hội nước Cộng hòa thông qua vào năm 2009. Tòa án Hiến pháp Bồ Đào Nha tuyên bố có giá trị pháp lý vào tháng 4/2010. Vào ngày 17/5/2010, Tổng thống Aníbal Cavaco Silva đã phê chuẩn luật. Bồ Đào Nha trở thành quốc gia thứ sáu ở châu Âu và quốc gia thứ tám trên thế giới cho phép hôn nhân đồng giới trên toàn quốc. 

Luật đã được công bố trên Công báo chính thức của Bồ Đào Nha Diário da República vào ngày 31/5/2010 và có hiệu lực vào ngày 5/6/2010.

Người nước ngoài có thể kết hôn hợp pháp ở Bồ Đào Nha, kể cả hôn nhân đồng giới (từ năm 2010). 

Ký kết hôn đồng giới ở Bồ Đào Nha là hợp pháp
Ký kết hôn đồng giới ở Bồ Đào Nha là hợp pháp

Một số nhóm phản đối việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong quá trình thảo luận và vẫn tiếp tục làm như vậy sau khi phê chuẩn. Nhà thờ Công giáo ở Bồ Đào Nha đã phản đối luật trên. 

Vào ngày 13/5/2010, trong chuyến thăm chính thức tới Bồ Đào Nha bốn ngày trước khi đạo luật được phê chuẩn, Giáo hoàng Benedict XVI đã khẳng định sự phản đối của mình đối với hôn nhân đồng giới. Giáo hoàng mô tả nó là “nguy hiểm”.

Kết

Tuy Bồ Đào Nha là quốc gia khá cởi mở. Song cộng đồng LGBT ở Bồ Đào Nha vẫn gặp phải những sự phân biệt đối xử. Nhìn chung, đây cũng là một trong những nước Châu Âu hàng đầu dành cho cộng đồng LGBT.

Xem thêm:

Khám phá những điểm thú vị trong văn hoá Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha vững vàng trong top các quốc gia hoà bình nhất thế giới

Leave a Reply

Your email address will not be published.